Tìm hiểu thông tin về ngành dinh dưỡng, cao đẳng dinh dưỡng

Ngày càng có nhiều người quan tâm về dinh dưỡng và theo đuổi các xu hướng dinh dưỡng lành tính.  Học tập, trau dồi kiến thức liên quan đến dinh dưỡng để phục vụ sức khoẻ bản thân, gia đình cũng như phát triển sự nghiệp bền vững là hướng đi được nhiều người tìm đến. Nếu bạn cũng đang có ý định bước chân vào lĩnh vực dinh dưỡng thì cần phải nắm rõ kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu.

Ngành dinh dưỡng là gì, cơ hội và tiềm năng của nghề?

Ngành dinh dưỡng là gì?

Ngành dinh dưỡng có liên quan trực tiếp đến vấn đề dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đây là ngành nghiên cứu từ cơ bản đến chuyên sâu về dinh dưỡng đối với cơ thể con người. Nhằm đạt được các mục đích như bảo vệ sức khoẻ, cải thiện bệnh lý, duy trì và tăng cường sức khỏe,…

Cơ hội và tiềm năng nghề nghiệp 

Một chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng ngày nay có rất nhiều cơ hội và tiềm năng nghề nghiệp. Người tốt nghiệp cử nhân dinh dưỡng có thể đảm nhận những vị trí như:

– Chuyên gia dinh dưỡng cá nhân, cộng đồng: Làm việc tại các bệnh viện, phòng khám, trường học, trung tâm y tế, tổ chức chính phủ/phi chính phủ.

– Chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng: Làm việc trong ngành công nghiệp dinh dưỡng như công ty, nhà máy, xưởng sản xuất sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng, chế phẩm dinh dưỡng.

– Giảng viên, người đào tạo dinh dưỡng: Làm việc ở các trung tâm đào tạo, trường học, bệnh viện, phòng khám,…đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về dinh dưỡng.

– Tự kinh doanh sản phẩm, dịch vụ riêng: Chủ động xây dựng công việc kinh doanh riêng của mình với các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dinh dưỡng như ngũ cốc, thực phẩm, huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe cá nhân,…

nganh dinh duong cao dang dinh duong
Ngành dinh dưỡng có liên quan trực tiếp đến vấn đề dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Mức lương ngành Cao đẳng dinh dưỡng hiện nay

Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy hiện nay có nhiều cấp bậc đào tạo ngành dinh dưỡng, từ các khóa học ngắn hạn, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, sau Đại học. Với chương trình học Cao đẳng dinh dưỡng hiện nay được đánh giá phù hợp với nhiều người do thời gian học nhanh, chương trình học sát thực tế, sở hữu bằng cử nhân dinh dưỡng, dễ tìm kiếm việc làm.

Đó chính là lý do tại sao nhiều người quan tâm đến mức lương ngành cao đẳng dinh dưỡng trên thực tế đến vậy. Nhìn chung, cử nhân dinh dưỡng sau 3 năm đào tạo có thể ứng tuyển nhiều vị trí việc làm. Mức thu nhập phụ thuộc vào vị trí việc làm, đơn vị làm việc, địa điểm làm việc. Ngoài mức lương fulltime, một chuyên gia dinh dưỡng có năng lực có thể đảm nhận các công việc partime khác. Mức thu nhập lúc này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều người còn tự kinh doanh business riêng với sự chủ động về mặt tài chính cao.

Tại Việt Nam hiện nay mức lương của một cử nhân ngành dinh dưỡng không cao bằng so với các nước phát triển khác. Mức lương của người mới ra trường rơi vào khoảng 7.000.000 – 10.000.000 vnđ/tháng. Mức lương sẽ tăng theo thời gian, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc.

nganh dinh duong cao dang dinh duong
Chuyên viên dinh dưỡng chuyên nghiệp hiện có mức thu nhập ấn tượng

Có nên học cao đẳng dinh dưỡng hiện nay không?

Đứng trước nhiều sự lựa chọn về các cấp bậc đào tạo ngành dinh dưỡng, nhiều người băn khoăn trước việc có nên học cao đẳng dinh dưỡng không. Mỗi chương trình học sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Ví dụ như các khóa đào tạo ngắn hạn có ưu điểm thời hạn học nhanh, chi phí thấp, thích hợp với người muốn tiếp cận kiến thức cơ bản thì có hạn chế về lượng kiến thức không đủ sâu rộng, có quá nhiều đơn vị đào tạo một cách ồ ạt.

Chương trình học dinh dưỡng hệ Đại học mang lại lượng kiến thức khổng lồ, mở ra nhiều cơ hội sự nghiệp tuy nhiên có hạn chế là thời gian học đến 4 – 5 năm, tỷ lệ đầu vào cạnh tranh gắt gao.

nganh dinh duong cao dang dinh duong
Khoá đào tạo huấn luyện viên dinh dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ đào tạo

Hệ đào tạo cao đẳng dinh dưỡng có nhiều ưu điểm như:

– Chương trình cao đẳng dinh dưỡng chính quy từ cơ bản đến nâng cao.

– Kiến thức chuẩn Y khoa, được đào tạo bài bản từ các trường Cao đẳng, Đại học.

– Được nhận bằng Cử nhân dinh dưỡng, mở ra nhiều cơ hội về nghề nghiệp và học tập.

– Có nhiều môi trường làm việc, đa dạng vị trí làm việc với mức lương tương xứng.

Hiện nay tại Việt Nam có nhiều trường Đại học đào tạo ngành dinh dưỡng như Đại học Y – Dược TPHCM, Đại học Y tế cộng cộng, Đại học Đông Á,…Đối với hệ cao đẳng, trung cấp, khoá học ngắn hạn ngành dinh dưỡng thí sinh quan tâm có thể tìm hiểu tại Trường Cao Công nghệ Y – Dược Việt Nam, Trường Trung cấp Công nghệ Y – Khoa Trung ương, Trường Cao đẳng Y – Dược Tuệ Tĩnh./

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.